Thể Dục Buổi Sáng – 8 Lợi Ích Thể Dục Buổi Sáng Mang Lại

0
180
thể dục buổi sáng

Thể dục buổi sáng được nghiên cứu chứng minh rằng có rất nhiều lợi ích mà bạn không thể có được từ bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày. Cho dù bạn có phải là người thích buổi sáng hay không, bạn có thể muốn điều chỉnh lại lịch tập thể dục của mình vì những lý do sau.

1. Thể dục buổi sáng đốt mỡ thừa tốt hơn

Nói chung, tập thể dục có thể giúp bạn đốt cháy chất béo. Nhưng bạn ít biết rằng các bài tập thể dục buổi sáng có tác dụng đốt cháy calo và mỡ thừa hiệu quả hơn rất nhiều so với tập vào các thời điểm khác trong ngày. 

Các nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân là do quá trình oxy hóa chất béo diễn ra tự nhiên khi tập luyện trước bữa sáng. Sau một đêm ngủ dài, cơ thể bạn sử dụng hết năng lượng bạn nạp vào đêm hôm trước. 

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng đốt mỡ thừa tốt hơn

Tập thể dục buổi sáng đồng nghĩa bạn sẽ hoạt động với một chiếc bụng rỗng. Nhằm đảm đủ năng lượng cho bạn hoạt động, cơ thể sẽ thúc đẩy đốt mỡ thừa nhiều hơn từ đó hiệu quả giảm cân sẽ cao hơn.

Bây giờ, nếu bạn thực sự muốn đốt cháy nhiều chất béo và calo hơn, quá trình oxy hóa chất béo hiệu quả là điều bạn cần. Nó không chỉ giúp bạn đốt cháy chất béo mà còn có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do đó, tập thể dục buổi sáng là thời điểm lý tưởng dành cho những người muốn loại bỏ đống mỡ dư thừa trên người.

2. Thể dục buổi sáng giúp da sáng tự nhiên

Mặc dù tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày có thể giúp bạn có được làn da sáng tự nhiên và nở nang, nhưng không gì có thể đánh bại được sự rạng rỡ mà bạn có thể nhận được từ việc thực hiện các thói quen vào buổi sáng. 

thể dục buổi sáng
Da sáng tự nhiên nhờ tập thể dục

Nghiên cứu và phát hiện ra rằng những người tập thể dục vào buổi sáng có làn da rạng rỡ, hồng hào và nở nang hơn những người tập thể dục vào buổi tối.

Ánh nắng mặt trời, sức nóng và ánh sáng ban ngày rõ ràng là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự nở và sức khỏe của làn da bạn. Lý do đến từ việc tập luyện thể dục khiến bạn ra mồ hôi. Các lỗ chân lông nở ra nhằm tăng điều tiết và tạo điều kiện cho các chất bẩn, cặn bã bị tống khứ ra bên ngoài. 

Trong thời gian này, việc ngậm nước và rửa sạch lỗ chân lông sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, điều này thực sự có lợi cho làn da của bạn. 

Điều này vô tình làm cho dạ bạn trở nên sạch sẽ hơn nếu tập thể dục buổi sáng. Một làn da sạch cho ngày mới chính là bí quyết để có làn da đẹp trong suốt khoảng thời gian còn lại.

3. Ngủ ngon hơn vào ban đêm

Tập thể dục vào tất cả các thời điểm đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu tập buổi sáng, bạn sẽ tối ưu được khả năng đốt mỡ thừa. Tập buổi tối sẽ giúp đào thải độc tố và triệt tiêu năng lượng dư thừa trong ngày. Tất cả đều góp phần mang lại cho cơ thể bạn một cơ thể khỏe mạnh loại bỏ mệt mỏi và căng thẳng vào cuối ngày.

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng giúp ngủ ngon ban đêm

Tuy nhiên, tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn so với các thời điểm khác. Ngoài ra, các bài tập thể dục buổi sáng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn mà còn giúp bạn được nghỉ ngơi lâu hơn.

Lý do là một bài tập thể dục ép cơ thể phải vận động được là một dạng kích thích sự căng thẳng. Và cơ thể con người được thiết kế để phản ứng với căng thẳng bằng cách giải phóng hormone và tăng adrenaline. 

Adrenalin có tác dụng tăng sự tập trung, tỉnh táo và tăng trao đổi chất. Chỉ cần tưởng tượng khi bạn tập thể dục và tập luyện vào ban đêm, sự gia tăng adrenaline sẽ ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn khi đến giờ đi ngủ! Do đó, nếu bạn thường xuyên khó ngủ vào ban đêm hoặc gặp các vấn đề rối loạn giấc ngủ thì hãy tránh tập thể dục vào ban đêm.

4. Thể dục buổi sáng khiến bạn hạnh phúc hơn

Người ta thấy rằng cảm giác vui vẻ và tích cực có thể giúp bạn giảm căng thẳng và trầm cảm. Đây chính là lý do nhiều người có sở thích tập thể dục buổi sáng?

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng giúp bạn hạnh phúc hơn

Thức dậy và ra ngoài để thực hiện các thói quen thể dục của bạn sẽ tạo ra endorphin hoặc hormone hạnh phúc giúp bạn không cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

Theo đó, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều trong suốt cả ngày kể từ khi bạn bắt đầu nó bằng cách bổ sung cho mình những hormone này. Ngoài ra, bạn sẽ khó cảm thấy thất vọng và lo lắng ngay cả sau một ngày dài.

5. Chuẩn bị năng lượng cho một ngày mới

Bên cạnh những hormone hạnh phúc, còn có một hormone vô cũng quan trọng mà cơ thể tiết ra trong quá trình tập thể dục của bạn. Đó là hormone adrenaline. Adrenaline được tiết ra đều trong cả ngày, nó đóng vai trò quan trọng trong trao đổi chất và tạo ra sự hứng phấn, tập trung của bạn. 

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng cho bạn nguồn năng lượng tỉnh táo

Nếu bạn là một người thường xuyên phải đấu tranh với “cơn nghiện ngủ” của mình thì tập thể dục buổi sáng là thói quen vô cùng hiệu quả cho bạn.

Trong khi ngủ, cơ thể bạn tiết ra melatonin giúp cho tim đập chậm lại và đưa các bộ phận cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi và giảm tiết melatonin khi bạn tỉnh lại. Nếu bạn ngủ không đủ giấc thì khi dậy, hormone này còn dư lại trong cơ thể. Điều này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn tiếp tục ngủ.

Để giảm cảm giác buồn ngủ và ức chế việc cơ thể tiếp tục tiết ra loại hormone này, tập thể dục là phương pháp tối ưu. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục buổi sáng giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều adrenaline. Hormone này có khả năng ức chế hoạt động và sự tiết ra melatonin của cơ thể và hỗ trợ cho bạn sự tỉnh táo. 

Nói cách khác, tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn có được lượng hormone tỉnh táo và tập trung đủ cho cả một ngày dài dù cho bạn có bị thiếu ngủ vào đêm trước đó. Đây là lý do mà các chuyên gia khuyến khích thường xuyên tập thể dục vào buổi sáng.

6. Thể dục buổi sáng giúp trao đổi chất nhanh hơn

Một trong những lợi ích lớn nhất mà bạn nhận được từ tập thể dục buổi sáng là tăng cường đáng kể sự trao đổi chất của bạn. Việc tập thể dục khiến cơ thể rơi vào trạng thái hoạt động hiệu quả hơn nhằm hồi phục tổn thất. Điều này là điều mà ai cũng biết.

Tuy nhiên ít ai biết rằng bạn thực sự vẫn đang tập luyện và đốt cháy calo, sau khi kết thúc quá trình tập luyện. Quá trình này được gọi là quá trình tiêu thụ oxy dư thừa sau khi tập thể dục hoặc EPOC, là quá trình hoàn hảo để tập thể dục vào buổi sáng, đặc biệt là trước khi ăn sáng. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn vẫn đang trong trạng thái tập luyện dù lúc này bạn đã ăn xong bữa sáng của mình.

Một khi bạn đã ăn bữa ăn của mình, cả protein hay rau, cơ thể bạn sẽ sử dụng nó vô cùng hiệu quả như một nguồn năng lượng hoặc sử dụng nó để bổ sung cho hệ cơ quan của bạn. Điều này chỉ cho thấy rằng tập thể dục buổi sáng có thể làm cho quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động nhanh hơn và tốt hơn vì bạn không thể nhận được lợi ích này từ việc tập thể dục vào buổi tối.

7. Giúp xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn

Khi bạn muốn xây dựng và có thêm cơ bắp, bạn cần nhiều testosterone hơn trong cơ thể. Và hãy đoán xem thời điểm nào trong ngày mà mức testosterone của bạn ở mức cao nhất? Vâng, bạn đã đoán đúng – vào buổi sáng, khi bạn thức dậy!

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn

Do đó, thức dậy và ra ngoài vào buổi sáng để tập luyện sẽ giúp bạn xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn vì cơ thể bạn đang ở trạng thái xây dựng cơ bắp ngay từ ban đầu.

Bạn có thể cảm thấy mình không phải là người thích buổi sáng nhưng nếu bạn thực sự muốn tạo ra những khoảnh khắc thay đổi cuộc sống song song với tình trạng sức khỏe và thể chất của mình, tốt hơn bạn nên bắt đầu tập thể dục vào buổi sáng.

8. Tiết kiệm được buổi chiều và buổi tối

Không hấp dẫn tí nào khi mà phải lao ngay ra phòng tập hàng giờ làm việc mệt mỏi trên công ty. Có thể đối với một số người, đây là sở thích cá nhân và chúng tôi tôn trọng lựa chọn của họ. 

thể dục buổi sáng
Dành buổi chiều, tối cho người thân và bạn bè

Tuy nhiên, nếu bạn là một người có nhiều mối quan hệ, các buổi gặp mặt thường sẽ là sau giờ tan làm, hoặc rơi vào bữa ăn tối. Tất nhiên nếu bạn có thói quen tập luyện thể dục buổi tối, bạn sẽ phải lựa chọn 1 trong 2. Đối với chúng tôi, đây thường không phải là lựa chọn dễ dàng. 

Hầu hết các lần tôi đều chọn đi gặp mặt bạn bè và điều đó khiến việc tập luyện hàng ngày của tôi bị gián đoạn thường xuyên. 

Buổi sáng thì khác, chả ai hẹn tôi đi gặp mặt vào sáng sớm cả. Thậm chí tôi có thể hẹn gặp mặt với họ qua các môn thể thao buổi sáng. 

Được chơi thể thao với bạn bè thì tuyệt vời nhỉ! Một công đôi việc mà. Giờ đây tôi có thể liên kế hoạch một cách linh hoạt hơn cho cả buổi sau giờ làm của mình.

9. Xây dựng thói quen dậy sớm

Ít ai để ý đến lợi ích này khi tập thể dục buổi sáng. Sự thật là việc xây dựng được một thói quen tập luyện buổi sáng tốt đều đặn vô tình giúp bạn có thói quen thức dậy sớm. Điều này thường đi kèm thói quen ngủ đúng giờ.

thể dục buổi sáng
Tập thể dục buổi sáng giúp bạn xây dựng thói quen dậy sớm

Thức dậy sớm được vinh danh là thói quen của người giàu và người thành đạt. Những người nổi tiếng hay thành công đều chia sẻ thói quen này của mình và coi nó như một yếu tố quyết định sự thành công đó của họ:

  • Người giàu nhất Hong Kong, Lý Gia Thành (Li Ka-shing) chia sẻ thói quen của ông là luôn thức dậy lúc 6 giờ sáng hôm sau, dù hôm trước đi ngủ lúc mấy giờ đi nữa. 
  • Steve Jobs, nhà sáng lập của Apple bắt đầu làm việc từ 4 giờ sáng và hoàn thành trước 9h sáng mỗi ngày

Dậy sớm không chỉ đơn giản là thói quen. Nó cho thấy được quyết tâm của một người. Ai cũng có cảm giác muốn ngủ tiếp, tuy nhiên nếu bạn có quyết tâm và muốn thay đổi bản thân thì trước tiên hãy tập cho mình thói quen dậy sớm để tập thể dục buổi sáng. Chỉ cần đánh thắng được cảm giác lười biếng của bản thân. Bạn sẽ có thói quen tốt trong việc sẵn sàng đương đầu với thử thách mỗi ngày.

Kết

Bài viết trên cho biết những lợi ích của tập thể dục buổi sáng. Nó không những mang lại những lợi ích thật tuyệt vời cho cơ thể mà còn cả cho tinh thần của chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng dành thời gian để thực hiện nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây